6 xu hướng định hình chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2023
Đây là lý do tại sao chuỗi cung ứng vẫn còn rất lộn xộn – và khi các chuyên gia kỳ vọng chuỗi cung ứng sẽ trở lại bình thường.
Hai cú đấm liên tiếp của đại dịch và Đại khủng hoảng lao động đã đặt các công ty vận tải biển và cảng vào tình thế bất lợi nghiêm trọng mà cả hai vẫn đang nỗ lực để khắc phục. Trong khi đó, người tiêu dùng, những người chưa bao giờ nghĩ đến ngành vận tải biển lần thứ hai trước năm 2020, đang học hỏi thêm nhiều điều cơ bản của việc đưa sản phẩm đến các nhà sản xuất và cửa hàng.
Hiện tại, phần lớn sự tập trung đang tập trung vào kỳ nghỉ lễ sắp tới, với các nhà bán lẻ lớn như Amazon rất khuyến khích người dùng bắt đầu mua sắm sớm (thông qua các chương trình như Prime Early Access Sale đã hoàn thành gần đây). Nhưng làm thế nào để mọi thứ nhìn xa hơn một chút? Đây là những gì các chuyên gia phải nói.
SỰ CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ VẪN LÀ MỘT KHẢ NĂNG
Mặc dù các chính phủ đã cố gắng dọn đường càng nhiều càng tốt cho các công ty vận tải biển, nhưng họ đã chống lại cách tiếp cận trực tiếp để vượt qua cuộc khủng hoảng này. Nhưng một báo cáo từ công ty nghiên cứu và dữ liệu IHS công bố vào cuối tháng 9 đã nêu lên khả năng chính phủ can thiệp trong tương lai, vì các sự kiện địa chính trị , lạm phát gia tăng và các rào cản khác có thể gây ra vấn đề.
Báo cáo viết: “Một trong những cách các chính phủ đang bắt đầu ứng phó với những thách thức mà những động lực này hiện nay là xem xét kỹ hơn các chuỗi cung ứng và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng như một mệnh lệnh an ninh quốc gia”. “Nếu điều này tiếp tục – như có vẻ là – sự can thiệp của chính phủ vào thương mại và tìm nguồn cung ứng có thể sẽ trở thành một thách thức rõ rệt hơn đối với các nhà quản lý chuỗi cung ứng. Cuộc chiến ở Ukraine đã khuếch đại và thúc đẩy các xu hướng đã được định sẵn ”.
SỰ THIẾU HỤT CỦA NĂM NGOÁI CÓ THỂ CHUYỂN THÀNH DƯ CUNG CỦA NĂM SAU
Bạn có nhớ vào đầu mùa hè này, khi Walmart, Target và những người khác giảm giá lớn cho quần áo và hàng gia dụng không? Đó là bởi vì rất nhiều nguyên vật liệu mà họ đã đặt hàng cách đây một năm cuối cùng đã đến tay các cửa hàng, khiến họ ngập trong hàng tồn kho.
Trong một khoảnh khắc ngắn, cung vượt xa cầu. Khi nền kinh tế tiếp tục phi mã theo hướng suy thoái , nhu cầu tiêu dùng có thể sẽ giảm trong những tháng tới. Và điều đó có thể khiến mọi thứ trở nên thách thức hơn đối với ngành vận chuyển / cung ứng ở một cấp độ khác.
ING cho biết: “Sự kiểm duyệt thị trường hiện tại dự kiến sẽ tràn sang năm 2023 ” . “Đơn giản là không có đủ bạc lót để giữ cho thương mại hàng hóa toàn cầu lưu thông mạnh mẽ”.
Nói một cách khác: Nhu cầu thấp hơn có thể dẫn đến cung vượt cầu.
THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG SẼ KHÔNG ĐƯỢC CẢI THIỆN
Các vấn đề lao động đã gây khó khăn cho rất nhiều công ty trong năm qua cũng phổ biến, nếu không muốn nói là nhiều hơn, trong ngành vận tải biển. Như trong nhiều ngành công nghiệp, người lao động đang tìm cách tăng lương để theo kịp với lạm phát. Các hành động lao động, bao gồm đình công, đã diễn ra ở Mỹ , Anh, Đức, Nam Phi và Hàn Quốc.
Thêm vào đó là hậu quả của cuộc chiến Nga-Ukraine (các quốc gia này chiếm gần 15% tổng số thuyền viên, theo Phòng Vận tải Quốc tế ). Và Trung Quốc có thể tiến hành khóa COVID mới vào năm 2023 như một phần của chính sách 0 COVID, điều này sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn và gia tăng tắc nghẽn.
CÓ THỂ SẼ SỚM DƯ TÀU
Năm tới dự kiến sẽ chứng kiến một lượng lớn tàu mới. Khoảng 28% công suất đội tàu lắp đặt hiện tại đang được đặt hàng và chỉ dưới một nửa trong số đó dự kiến sẽ được giao trong năm tới, theo ING. Điều đó có thể làm cho giá container thấp hơn, điều này có thể có lợi cho người tiêu dùng, vì chi phí vận chuyển có thể giảm xuống.
BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU CÓ THỂ GÂY RA CÁC VẤN ĐỀ KHÁC
Trong khi các vấn đề địa chính trị và lao động là những mối quan tâm đáng kể, thì các vấn đề về khí hậu sinh thái có thể là một rào cản đáng chú ý đối với các chủ hàng. Mức độ thấp trong các vùng biển của Đức đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế. Và ở Mỹ, sông Mississippi đang nhìn thấy mực nước giảm, dẫn đến tắc nghẽn hơn 100 tàu thuyền.
Đang có những đợt nắng nóng ở Trung Quốc và các trận cuồng phong đang trở nên mạnh hơn bao giờ hết. Tất cả những điều này tạo cơ hội phá vỡ chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.
NHÌN CHUNG, MỌI THỨ ĐANG TRỞ NÊN TỐT HƠN
Mặc dù nó không hoàn toàn là điều “bình thường” mà tất cả chúng ta thường nhớ, nhưng các dấu hiệu hiện đang chỉ ra một năm tốt hơn nói chung đối với chuỗi cung ứng vào năm 2023. Chỉ số các nhà quản lý hậu cần cho tháng 9 cho biết “Các dự đoán tương lai của tháng 9 gợi ý về bình thường hóa và lợi nhuận để kinh doanh như bình thường trong năm tới. “
Trong khi đó, một báo cáo từ Sea-Intelligence, một công ty nghiên cứu và phân tích chuỗi cung ứng, cho biết khoảng một nửa tình trạng tắc nghẽn đã gây ra cho ngành vận tải biển trong năm qua hiện đã được giải quyết – và tốc độ phục hồi đang được cải thiện.
“Sẽ mất bao lâu để sự cải thiện dần dần này đến điểm mà thị trường hoàn toàn trở lại bình thường?” theo báo cáo . “Có nhiều cách khác nhau để xem xét vấn đề này, [nhưng tất cả đều chỉ ra] sự đảo ngược hoàn toàn so với bình thường sẽ đến vào tháng 3 năm 2023.”
Nguồn: Fast Company
(23.10.2022)