Đóng

Bản tin HLA

03/11/2025

Hợp nhất ba hiệp hội, TP.HCM đặt mục tiêu đưa logistics vươn tầm khu vực

Ngày 31/10/2025, ba hiệp hội gồm Hiệp hội Logistics Bình Dương, Hiệp hội Logistics và Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và Hiệp hội Logistics TP.HCM chính thức hợp nhất, thành lập Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM (HLA), được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới, tăng sức cạnh tranh và sự liên kết trong toàn vùng.

Đại hội Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM nhiệm kỳ 2025-2030

Hiệp hội duy nhất tại Việt Nam kết hợp cả hai lĩnh vực logistics và cảng biển

Thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Đại hội Hiệp hội Logistics và Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1, nhiệm kỳ 2025-2030 đã tổ chức thành công, hợp nhất ba Hiệp hội Logistics TP.HCM, Hiệp hội Logistics Bình Dương và Hiệp hội Logistics Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo cơ cấu nhân sự được thông qua tại đại hội, bà Đặng Minh Phương – Tổng giám đốc Công ty CP MP Logistics – được bầu giữ chức Chủ tịch HLA. 7 Phó chủ tịch gồm: Bà Võ Thị Phương Lan – Chủ Tịch HĐQT – TGĐ Công Ty CP Giao Nhận Vận Tải Mỹ Á, ông Trương Tấn Lộc – Chủ tịch Cảng TCIT – Cảng Quốc Tế Tân Cảng – Cái Mép, bà Huỳnh Đinh Thái Linh – Giám Đốc Phát Triển Thương Mại Quốc Tế & Logistics – Tập đoàn Becamex, ông Cao Hồng Phong – Phó Tổng Giám Đốc Công Ty CP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link, ông Lê Phan Minh Vũ – Phó Tổng Giám Đốc BWID, ông Lương Quang Thi – Chủ Tịch HĐQT Công Ty CP Giải Pháp Thương Mại ABA Cooltrans, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng Giám Đốc Công Ty CP Cảng Sài Gòn.

Ban chấp hành mới Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM

Tại đại hội, các doanh nghiệp thành viên đã thống nhất mục tiêu nâng tầm dịch vụ logistics và phát triển hệ thống cảng biển TP.HCM theo hướng đồng bộ, hiện đại và hội nhập khu vực, tạo nền tảng để TP.HCM triển khai Đề án phát triển logistics giai đoạn 2025–2030.

“Việc sáp nhập TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu để hình thành “siêu đô thị” mới mở đường cho phát triển kinh tế vùng. Đáng chú ý, kế hoạch hợp nhất cụm cảng Cái Mép – Thị Vải – Cần Giờ sẽ kiến tạo “siêu cụm cảng” logistics thông minh, ứng dụng dữ liệu lớn, có khả năng đón tàu container đến 24.000 TEU. Cụm cảng này được định hướng trở thành trung tâm logistics quốc tế hàng đầu Đông Nam Á. Mục tiêu của chúng tôi là đưa ngành dịch vụ logistics TP.HCM phát triển mạnh mẽ, trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á”, bà Phương nhấn mạnh.

Đại hội Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM diễn ra thành công tốt đẹp

Cảng biển TP.HCM sẽ thăng thứ hạng trên toàn cầu

Ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương –  đánh giá TP.HCM là địa bàn có hoạt động logistics và xuất nhập khẩu sôi động bậc nhất cả nước. Việc hợp nhất ba hiệp hội logistics của TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu thành một tổ chức thống nhất tạo ra xung lực mới, tăng sức cạnh tranh và sự liên kết trong toàn vùng.

Theo ông Hải, cả ba địa phương TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đều là những trung tâm sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics năng động. Trước đây mỗi địa phương đều có hiệp hội riêng, cho thấy ngành logistics khu vực phía Nam đã phát triển mạnh mẽ, trong khi nhiều địa phương khác vẫn đang trong giai đoạn hình thành mô hình tổ chức tương tự.

Với sự hợp nhất này, hệ thống cảng biển TP.HCM kết nối cùng các cảng ở Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có quy mô và năng lực cạnh tranh vượt trội, kỳ vọng lọt top 10 cảng container lớn nhất thế giới. Trước khi sáp nhập tỉnh, cảng biển TP.HCM và cảng Cái Mép riêng rẽ cũng đã thuộc top 30 cảng container lớn nhất thế giới, theo xếp hạng của World Shipping Council năm 2024.

Ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương phát biểu tại đại hội

Không những thế, TP.HCM có lợi thế đặc biệt khi hội tụ đủ các loại hình vận tải cảng biển, hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, cùng hệ thống kho bãi, giao nhận, hải quan điện tử phát triển mạnh mẽ. TP.HCM sẽ trở thành trung tâm logistics quốc tế, không chỉ dẫn đầu Việt Nam mà còn vươn tầm khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Ông Hải cho biết ngày 9/10/2025 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo chiến lược này, TP.HCM cùng Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ được xác định là năm trung tâm logistics mang tầm quốc tế trong 10 năm tới.

Việc ra đời Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM đúng thời điểm này là sự trùng hợp đầy ý nghĩa. Đây là cơ hội để TP.HCM đi đầu trong việc triển khai chiến lược logistics quốc gia, khẳng định vai trò trung tâm đầu tàu của cả nước” – ông Hải nhấn mạnh.

Nhiều động lực phát triển và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ

Tại đại hội, ông Lê Văn Danh – Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – cho biết TP.HCM hiện chiếm 23,5% GRDP cả nước, trong đó ngành logistics đóng góp khoảng 8,5%. Riêng hàng hóa xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển TP.HCM chiếm tới 70% tổng lượng hàng hóa cả nước, khẳng định vai trò trọng yếu của ngành trong chuỗi cung ứng quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển logistics Việt Nam, trong đó xác định TP.HCM phải trở thành trung tâm logistics đẳng cấp quốc tế. Sở Công Thương TP.HCM cam kết đồng hành cùng Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM trong việc hoạch định chiến lược, xây dựng cơ chế và chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics.

Ông Lê Văn Danh phát biểu tại đại hội

“Với định hướng đó, TP.HCM kỳ vọng trở thành đầu tàu logistics của Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế trung tâm kinh tế, thương mại hàng đầu khu vực”, ông Danh khẳng định. Bên cạnh đó, Sở Công Thương giao ba vai trò trọng tâm cho Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM.

Thứ nhất làm đầu mối kết nối doanh nghiệp không chỉ trong ngành logistics mà còn giữa các lĩnh vực liên quan.

Thứ hai huy động nguồn lực xã hội, tham gia đầu tư phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics.

Thứ ba tiên phong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng hệ sinh thái logistics, cảng biển xanh, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Bế mạc Đại hội, Bà Đặng Minh Phương – Chủ tịch HLA đã gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo UBND Thành phố, lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo Sở Công Thương và Sở Nội vụ. Trong thời gian tới, HLA cam kết sẽ tiếp tục chung tay và đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển ngành logistics và cảng Biển tại TP. HCM, đặc biệt là trong các chương trình chuyển đổi số, phát triển bền vững và logistics xanh.

Nguồn: HLA tổng hợp

Chia sẻ: